Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2015

NHỮNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ LÊN KHẢ NĂNG SINH SẢN CỦA NAM VÀ NỮ


Thuốc lá có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ và cả nam giới. Sự ảnh hưởng này tăng dần theo số lượng thuốc lá mà một cơ thể phải tiếp nhận, dù chỉ là hút thuốc “bị động” từ khói thuốc lá xung quanh.

A. VỚI NAM GIỚI:
1. Ảnh hưởng lên số lượng và chất lượng tinh dịch:
Việc hút thuốc lá sẽ làm giảm đến 22% thể tích tinh dịch, giảm lượng tinh trùng di dộng, và tăng lượng tinh trùng bất động. Cùng với đó, tỷ lệ tinh trùng có bất thường về hình thái cũng tăng lên ở người hút thuốc lá.
2. Gây rối loạn cương:
Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ rối loạn cương cao gấp 1.51 lần so với những nam giới không hút thuốc lá, kể cả khi người đó đã bỏ hút thuốc lá.

B. VỚI NỮ GIỚI:
1. Về hoạt động nội tiết:
Nồng độ estrogen và progesteron của người hút thuốc lá thấp hơn so với người không hút thuốc lá. Nguyên nhân đưa ra là do các chất trong thuốc lá như nicotine, cotinine, các kim loại nặng gây độc cho tế bào hạt (tế bào đảm nhiệm chức năng tổng hợp estrogen có mặt ở nang noãn)
2. Về khả năng sản xuất trứng của 2 buồng trứng:
Thuốc lá ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của 2 bung trứng như sau:
- Làm giảm trọng lượng của buồng trứng, giảm số lượng nang noãn
- Làm tăng nguy cơ đột biến và tổn thương bộ nhiễm sắc thể của trứng
- Làm ảnh hưởng đến sự trưởng thành của trứng
- Làm thời gian bắt đầu mãn kinh đến sớm hơn 2 - 4 năm
3. Về chức năng của ống dẫn trứng
Thuốc lá có ảnh hưởng đến chức năng bình thường của ống dẫn trứng. Do thuốc lá và các chất độc hại của nó khiến khả năng hoạt động của ống dẫn trứng giảm tới 35%. Tỷ lệ thai ngoài tử cung cũng được ghi nhận cao hơn ở nhóm người có hút thuốc.

C. ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC LÁ LÊN KẾT QUẢ TRONG THỤ TINH ỐNG NGHIỆM:
những phụ nữ có tác động từ thuốc lá, nguy cơ thất bại khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tăng lên 9%, số chu kỳ tăng gấp 2.5 lần so với những phụ nữ không chịu ảnh hưởng từ thuốc lá.

Như những gì đã trao đổi ở trên, thuốc lá có ảnh hưởng đến tất cả các giai đoạn của quá trình sinh sản vì vậy việc ngừng hút lá cũng như thuyết phục những người xung quanh giảm và dừng hút thuốc lá là hết sức cần thiết. Nhân viên y tế cũng là những người có nhiệm vụ quan trọng trong việc giải thích cho người bệnh và gia đình họ hiểu tác hại và tầm quan trọng của việc ngừng hút thuốc lá.