Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

NHỮNG RỦI RO TRONG ĐIỀU TRỊ HIẾM MUỘN

     
   
       1.  Hội chứng quá kích buồng trứng
Khi áp dụng liệu pháp nội tiết, bác sĩ điều trị sẽ theo dõi bệnh nhân cẩn thận vì quá trình này có nguy cơ gây quá kích buồng trứng. Hiện tượng này xảy ra khi buồng trứng sản xuất quá nhiều nang noãn, các nang noãn này lại tiết ra lượng lớn nội tiết. Từ đó có thể làm bệnh nhân buồn nôn, ứ dịch và đau bụng.
Nếu bạn có những triệu chứng này, hãy báo ngay cho bác sĩ. Những trường hợp quá kích buồng trứng nặng có thể phải nhập viện điều trị. Tuy nhiên, được bác sĩ theo dõi thường xuyên, nguy cơ này có thể giảm còn 2% hoặc ít hơn. Mặc dù việc đi khám thường xuyên có thể gây bất tiện cho bạn nhưng nó rất quan trọng để đảm bảo bạn không bị quá kích buồng trứng.


    2.  Đa thai
Nguy cơ đa thai khi áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cao hơn bình thường nhưng có thể được giảm thiểu. Hiện nay, khoảng 21% thai kỳ IVF và ICSI là sinh đôi và 1% là sinh ba. Nguyên nhân chủ yếu là do chuyển nhiều phôi vào buồng tử cung để tăng cơ hội thành công. Những khuyến cáo về số lượng phôi chuyển khác nhau ở từng nước. Với sự gia tăng tỷ lệ thành công của IVF trên toàn thế giới, ngày nay có nhiều trung tâm kiến nghị chỉ chuyển một hoặc hai phôi. Khi lựa chọn phương pháp điều trị, nếu bạn có bất kì lo lắng gì về nguy cơ đa thai, hãy trao đổi với bác sĩ và thảo luận về cách giảm tỷ lệ biến chứng này.


    3.  Sẩy thai
Phụ nữ trên 40 tuổi phải đối mặt với việc tăng nguy cơ sẩy thai. Khi noãn của phụ nữ lớn tuổi được thụ tinh, phôi ít có khả năng phát triển hơn so với bình thường.


    4.  Biến chứng trong phẫu thuật
Biến chứng rất hiếm xảy ra khi thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật trong IVF. Các biến chứng có thể xảy ra như nhiễm trùng hoặc tổn thương các cơ quan vùng chậu khi chọc hút noãn.


    5.  Căng thẳng tâm lý
Điều trị hiếm muộn rất mất thời gian, có thể đến khám nhiều lần và đôi khi phải thực hiện những kiểm tra phức tạp. Vì vậy, hai vợ chồng bạn cần phải kiên nhẫn. Những cảm xúc mãnh liệt, những thay đổi, đan xen giữa hy vọng và lo âu, vui mừng và thất vọng có thể dễ dàng khiến tâm lý bạn căng thẳng. 

(Theo "Mỗi bước là một bước gần hơn đến thành công")