Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

THỤ TINH TRONG ỐNG NGHIỆM MIỄN PHÍ

30 trường hợp hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Bệnh viện đa khoa Mỹ Đức (TP HCM) chọn để hỗ trợ hầu hết chi phí thụ tinh ống nghiệm. 

Chương trình từ thiện “Ươm mầm hạnh phúc” bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 15 đến 25/9. Điều kiện được lựa chọn hồ sơ là các cặp vợ chồng đã có chỉ định mà chưa đủ điều kiện kinh tế thực hiện hoặc đã thất bại một chu kỳ. Người vợ phải dưới 37 tuổi, chưa có con lần nào, không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, không có tổn thương buồng trứng, tử cung không bất thường. Người chồng cần phải có từ một triệu tinh trùng di động trong tinh dịch trở lên. 

Các cặp vợ chồng muốn tham gia chương trình phải có xác nhận hộ nghèo từ địa phương, giấy tóm tắt bệnh án từ bác sĩ đang điều trị hiếm muộn cho mình. Chương trình tài trợ chi phí quá trình thụ tinh ống nghiệm, không hỗ trợ việc đi lại, ăn ở, khám sàng lọc... cho các ứng viên. Đối với những trường hợp đã thụ tinh thành công và sinh bé an toàn, các phôi trữ lạnh còn lại sẽ được lưu giữ 2 năm theo quy định của bệnh viện.
GS. BS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng tư vấn cho một trường hợp hiếm muộn.



Các hồ sơ được chọn thông qua 3 vòng bởi hội đồng xét duyệt. Trường hợp có nhiều hơn 30 hồ sơ đạt yêu cầu, các hồ sơ sẽ được chọn theo thứ tự thời gian nhận. Hồ sơ đủ điều kiện nhưng không tham gia được chương trình lần này sẽ ưu tiên tham gia vào các lần sau nếu có nguyện vọng.

Ước tính trên thế giới hiện có khoảng 1/6 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp vấn đề về hiếm muộn. Tại Việt Nam, gần một triệu cặp vợ chồng gặp vấn đề khó khăn trong việc mang thai tự nhiên. Hai phương pháp điều trị hiếm muộn phổ biến hiện nay là bơm tinh trùng vào buồng tử cung, hay còn gọi là thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm.

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật thường được dùng trong trường hợp tinh trùng bất thường nặng (thậm chí không có tinh trùng), tắc 2 ống dẫn trứng, thụ tinh nhân tạo thất bại nhiều chu kỳ… Với kỹ thuật này, người vợ được tiêm thuốc để kích thích buồng trứng. Khi các nang noãn đạt đến kích thước nhất định, noãn sẽ được lấy ra ngoài và kết hợp với tinh trùng chồng để thành phôi. Khoảng 2-3 ngày sau khi lấy noãn ra ngoài, phôi được chuyển vào buồng tử cung. Các phôi dư còn lại, nếu chất lượng tốt, sẽ được trữ lạnh để sử dụng sau này.

Tổng thời gian để thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm trung bình 2-4 tuần. Chi phí tại Việt Nam ước tính là 50 triệu đồng cho một chu kỳ điều trị, thấp hơn khoảng 3-5 lần so với thực hiện tại nước ngoài. Hiện nay, cơ hội thành công của một chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm từ 30 đến 40%, tùy theo từng bệnh nhân.

Địa chỉ nhận hồ sơ: Bộ phận Lễ tân, Bệnh viện Mỹ Đức, số 04 Núi Thành, Phường 13, Quận Tân Bình, TP HCM, gửi qua đường bưu điện từ ngày 15/9 đến 25/9. Danh sách 30 người đủ điều kiện tham gia chương trình sẽ được xác nhận vào ngày 30/11.

Hội đồng xét duyệt chuyên môn gồm: Giáo sư Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP HCM; Tiến sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP HCM; Thầy thuốc ưu tú Trịnh Viết Tín, Giám đốc Bệnh viện Mỹ Đức; Thạc sĩ Đặng Quang Vinh, Phó Trưởng đơn vị Hỗ trợ sinh sản Mỹ Đức. Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan cùng các y bác sĩ, chuyên viên phôi học thực hiện các quy trình thụ tinh trong ống nghiệm.

Quyết định của hội đồng xét duyệt là quyết định cuối cùng. Liên hệ chương trình qua mail info.ivfmd@gmail.com hay https://www.facebook.com/IVFMD.Vietnam
Lê Phương - Vnexpress