Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY HIẾM MUỘN NAM



Hãy nhớ rằng bạn không phải là trường hợp cá biệt và hiếm muộn không phải là lỗi của riêng ai. Cứ 10 cặp vợ chồng lại có 1 cặp khó khăn trong việc có con. Hiếm muộn nam được chẩn đoán là nguyên nhân chính trong khoảng 25% trường hợp và là nguyên nhân phụ trong 15-25% trường hợp còn lại. Ở nam giới, vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh sản là sản xuất đủ tinh trùng với hình dạng bình thường và có khả năng di động. Dưới đây là một số vấn đề thường gặp mà nam giới phải đối mặt.

1. Quai bị
Mắc bệnh quai bị sau tuổi dậy thì có thể gây hại cho các tế bào sản xuất tinh trùng trong tinh hoàn. Trong hầu hết trường hợp, chỉ có một tinh hoàn bị ảnh hưởng. Một số trường hợp khác, người bệnh có thể vô sinh vĩnh viễn.

2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn bị giãn do máu không lưu thông bình thường ra khỏi tinh hoàn được. Máu ứ lại làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn, có thể gây cản trở việc sản xuất tinh trùng.

3. Tinh hoàn ẩn
Khi bé trai phát triển trong tử cung người mẹ, tinh hoàn được hình thành ở ổ bụng và di chuyển xuống bìu một thời gian ngắn trước khi sinh. Khi việc di chuyển này không xảy ra, bé trai sinh ra sẽ có tinh hoàn ẩn. Thông thường, tinh hoàn sẽ di chuyển xuống bìu vào tháng thứ sáu của thai kỳ. Nếu không điều trị, tinh hoàn ẩn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.
·         Thiểu tinh (oligospermia) là tình trạng sản xuất rất ít tinh trùng
·         Vô tinh ( azoospermia) là tình trạng hoàn toàn không sản xuất tinh trùng.

4. Ung thư tinh hoàn
Ung thư tinh hoàn đôi khi được phát hiện khi cặp vợ chồng đến khám hiếm muộn. Một khối u ác tính phát triển trong tinh hoàn có thể phá hủy mô tinh hoàn. Nếu không được phát hiện sớm, ung thư cũng có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

5. Tiểu đường
Tiểu đường đã được chứng minh có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng

6. Phẫu thuật hay chấn thương
Chấn thương tinh hoàn nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng và dẫn đến vô sinh. Chấn thương do chơi thể thao hoặc tai nạn có thể làm máu không lưu thông đến tinh hoàn. Ngoài ra, phẫu thuật chữa trị tinh hoàn ẩn hoặc thoát vị có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới.

7. Bất thường mào tinh và đường dẫn tinh trùng
Ở một số ít nam giới, tinh dịch xuất vào âm đạo trong khi giao hợp không chứa tinh trùng. Điều này có thể là do tắc nghẽn hoặc dị tật mào tinh và đường dẫn tinh trùng, ngăn cản tinh trùng kết hợp với dịch lỏng tạo thành tinh dịch.

8. Nhiệt độ cao
Nhiệt độ cao có thể là yếu tố bất lợi đến việc sản xuất tinh trùng. Ngâm mình trong nước nóng lâu có thể làm tăng nhiệt độ tinh hoàn và làm suy yếu tạm thời khả năng sản xuất tinh trùng.

9. Căng thẳng, mệt mỏi hoặc uống rượu
Làm việc quá sức, lo lắng và sử dụng thức uống có cồn ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn tình dục. Cho đến gần đây, hầu hết các trường hợp bất lực được cho là do yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, hiện nay liệu pháp điều trị tâm lý đã được áp dụng và thành công rộng rãi.


Đôi khi, các cặp vợ chồng từ bỏ giấc mơ về một đứa con trước khi dành đủ thời gian điều trị. Áp lực khi đối mặt với những khó khăn nhiều lúc quá lớn. Vì vậy, hãy tổ chức lại cuộc sống của bạn để có thể cân bằng, thoải mái trong những tháng điều trị sắp tới. Bạn có thể sử dụng “Kế hoạch hàng tuần” để bắt đầu.

(Theo "Mỗi bước là một bước gần hơn đến thành công")